Xin vui lòng để lại lời nhắn, đội ngũ của Korihome sẽ liên hệ lại với bạn

Thực sự có nên mua máy lọc không khí hay không?

dongho-01 12-05-2022
mat 745

Tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng hiện nay. Lựa chọn máy lọc không khí lúc này đang được xem như là giải pháp để giải quyết hiệu quả vấn đề này. Có nên mua máy lọc không khí? Lựa chọn máy lọc không khí của hãng nào uy tín, tốt nhất trên thị trường hiện nay? 

1. Máy lọc không khí là gì?

Máy lọc không khí đang càng ngày trở nên phổ biến, được nhiều khách hàng lựa chọn cho gia đình. Chúng là thiết bị "chăm sóc sức khỏe" với khả năng lọc bụi bẩn có trong không khí nhờ các lớp học tiêu chuẩn, giúp loại bỏ các tác nhân gây dị ứng (lưu ý nhất là phấn hoa). Không những thế, các loại máy lọc không khí áp dụng công nghệ tạo ion đem lại nguồn không khí trong lành, loại bỏ các mùi hôi khó chịu: nấm mốc, mùi sơn, ẩm thấp,...

Hầu như các máy lọc không khí đều hoạt động dựa trên nguyên tắc phát ra điện tích âm vào không khí. Điện tích âm từ đó sẽ trung hòa với ion dương có hại để tạo hiệu ứng gió điện hút không khí từ bên ngoài vào trong máy, đẩy không khí đi qua màng lọc. Các ion âm sẽ bám dính những độc tố gây hại: bụi bẩn, ẩm mốc hay khói thuốc trong không khí. Sau đó, bản tích điện dương trong máy hoạt động hút và giữ các phần tử này lại màng lọc. Đồng thời, luồng không khí sạch sẽ đi ra khỏi qua 1 cửa khác.

Có nên mua máy lọc không khí

2. Có nên mua máy lọc không khí không?

2.1. Khu vực thành phố đông dân cư, nhiều khói bụi

- Thành phố đông dân cư thường có không gian chật hẹp và hạn chế hơn so với vùng ngoại thành, nên các hạt bụi trong không khí thường lơ lửng trong không khí.

- Mật độ phương tiện giao thông dày đặc khiến mức độ ô nhiễm không khí do khí thải, khói độc ngày càng tăng và phát tán mạnh trong không khí. Đây chính là một phần tác nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người đi đường cũng như các hộ gia đình lân cận.

- Mùi khó chịu từ rác thải sinh hoạt

- Các công trình, nhà cửa, phố xá liên tục được xây mới cũng là nguồn phát tán bụi bặm và dẫn đến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ. 

- Khí thải từ các nhà máy, khu công nghiệp cũng vô cùng độc hại cho sức khỏe của người dân.

Để hạn chế những tình trạng trên thì máy lọc không khí có tính năng tạo ion, lớp than hoạt tính lọc mùi hôi là sự lựa chọn phù hợp cho gia đình bạn.

2.2. Vùng sông nước, môi trường ẩm ướt

- Vùng sông nước, ven ao hồ, sông suối... là khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao và cũng là nơi có nhiều muỗi sinh sống.

- Môi trường ẩm ướt dễ sinh ra vi khuẩn, nấm mốc ký sinh trên đồ vật và tường. Lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Máy lọc không khí diệt muỗi là lựa chọn thích hợp cho những khu vực này bởi ngoài khả năng lọc mùi, vi khuẩn, bụi bẩn, diệt nấm mốc... Bên cạnh đấy, máy còn tích hợp cả chế độ bắt muỗi nhờ miếng dán muỗi được gắn trong thân máy.

2.3. Máy lạnh và hanh khô

Vào mùa lạnh, hanh khô thường sẽ có tình trạng bị tĩnh điện khi chạm vào quần áo hay chăn, thảm... Máy lọc không khí có thể giúp giảm tĩnh điện và hạn chế bụi bẩn bám vào đồ vật trong phòng.

Ngoài ra, tính năng tạo ẩm trong máy lọc không khí cũng sẽ hỗ trợ tăng thêm độ ẩm cho căn phòng quá khô hanh, hỗ trợ cung cấp ẩm cho da và tóc.

3. Máy lọc không khí có tác dụng gì? 

  • Loại trừ các nguyên nhân gây dị ứng:

Công nghệ Plasmacluster ion thường được sử dụng có trong các dòng máy lọc không khí. Hoạt động dựa trên nguyên tắc phát ra các ion mang điện tích, tác động vào cấu trúc protein của vi rút, vi khuẩn làm phá vỡ và ngăn chặn sự sinh sôi của chúng.

  • Lọc sạch không khí, bụi bẩn

Hầu hết trên thị trường hiện nay, các máy lọc không khí được trang bị nhiều màng lọc bụi khác nhau. Trong đó, tiên tiến nhất là màng lọc HEPA - màng lọc các hạt phóng xạ ô nhiễm. có khả năng giữ được được các hạt bụi có kích thước nhỏ đến 0,3 micromet (khoảng bằng 0,0025 đường kính 1 sợi tóc). Trong đó có cả bụi PM 2.5 – loại bụi nguy hại đến tim và não người. Thường có trong khí thải của phương tiện giao thông, khói thải công nghiệp...

 

  • Tạo độ ẩm, dưỡng da và tóc

+ Thường các dòng máy lọc không khí cao cấp thường có chức năng tạo độ ẩm tự động nhờ tạo hơi nước qua bộ lọc ẩm. Độ ẩm trong phòng luôn duy trì ở mức tối ưu nhất bởi hơi nước tự nhiên.

+ Hơi nước tự nhiên này giúp làn da và cổ họng không bị khô. Cải thiện độ mịn của da, cũng như ngăn ngừa các bệnh đường hô hấp.

  • Tính năng bắt muỗi

+ Sử dụng ánh sáng UV để thu hút muỗi và dùng miếng dán muỗi để loài động vật này cũng như côn trùng nhỏ không thể thoát ra ngoài

+ Thích hợp sử dụng cho các gia đình gần nơi ẩm thấp (ao, hồ, sông... hoặc trong mùa mưa, nồm...)

  • Khử mùi đồ ăn, thuốc lá:

Màng lọc than hoạt tính thường được sử dụng trong máy lọc không khí để giữ lại những mùi hôi cứng đầu: đồ ăn, mùi khói,... Cùng với công nghệ phát tán ion sẽ giúp không khí trong phòng được khử sạch và trong lành.

  • Tiết kiệm điện năng:

Nếu bạn sử dụng máy lọc không khí 24/24 thì lượng điện mà nó tiêu thụ chỉ tương đương với 01 bóng đèn sợi đốt (30 - 50W/h). Còn so với máy lạnh (điều hòa) thì máy lọc không khí cho khả năng lọc tốt hơn và ít tốn điện năng hơn.

Có thể bạn sẽ quan tâm

7 tiện ích quan trọng của máy lọc không khí

Nhờ có máy lọc không khí, môi trường sống của chúng ta trong lành và an toàn hơn để bảo vệ sức khỏe. Dưới đây là 7 tiện ...

dongho-01 20-01-2022

Tiêu chí lựa chọn máy lọc không khí

Máy lọc không khí đang được rất nhiều gia đình tại Việt Nam và các nước trên thế giới ưa chuộng, bởi các tính năng lọc sạch không khí, bụi bẩn, vi khuẩn, tác nhân gây dị ứng (phấn hoa, lông thú cưng,...).

dongho-01 09-07-2021