Xin vui lòng để lại lời nhắn, đội ngũ của Korihome sẽ liên hệ lại với bạn

Máy lọc nước nào xử lý nước nhiễm đá vôi tốt nhất?

dongho-01 08-06-2019
mat 775

Máy lọc nước nào xử lý nước nhiễm đá vôi tốt nhất?

Hỏi: Gần đây gia đình tôi thường xuyên thấy có căn vôi đóng lại dưới đáy nồi, đáy ấm nước, sau khi đun và sử dụng xong. Xin cho tôi hỏi hiện tượng như vậy có phải là nguồn nước sinh hoạt của gia đình tôi đã bị nhiễm đá vôi? Mua máy lọc nước công nghệ nào xử lý tốt vấn đề nước nhiễm đá vôi? Và sử dụng nguồn nước nhiễm đá vôi như vậy lâu ngày sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe?

( Nguyễn Thị Thủy – 30 Tuổi – Hà Nội)

Trả lời:

Chị Thủy thân mến, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi về chuyên mục hỏi đáp cùng chuyên gia nước Korihome, gia đình chị gần đây thương xuyên thấy có hiện tượng cặn vôi đóng lại dưới đáy nồi, đáy ấm nước sau khi đun, đây chính là dấu hiệu cho thấy nguồn nước sinh hoạt của gia đình bạn đã bị nhiễm đá vôi.

1. Cách nhận biết nguồn nước bị nhiễm đá vôi như sau:

Về cơ bản sẽ có 2 cách để nhận biết xem nguồn nước của gia đình mình có bị nhiễm đá vôi hay không

Thứ nhất: Nhận biết bằng mắt thường thông qua các đồ vậy sinh hoạt hàng ngày

Bạn hãy để ý các vật dụng nhà bếp như nồi xoong, ấm đun… nếu như bị đóng cặn trắng phía dưới đáy nồi thi chắc chắn là nguôn nước dùng đã bị nhiễm đá vôi, ngoài xoong nồi ra bạn cũng có thể để ý thêm các đường ống nước, vòi hoa sen có hiện tượng đóng cặn trắng hay không. Quần áo của bạn sau khi giặt có bị cứng, khô ráp hay không, nếu như giặt quần áo bằng nước nhiễm đá vôi, nước giặt sẽ cho ra rất ít xà bông, quần áo sau khi phơi sẽ khô cứng và rất nhanh bị mục nát… đó là những cách đơn giản nhất mà chúng ta có thể nhận biết được nguồn nước của gia đình có nhiễm đá vôi hay không bằng mắt thường.

Thứ hai: Nhận biết nước nhiễm đá vôi hay không bằng bút đo TDS

Sử dụng bút đo tổng chất rắn hòa tan (TDS ) để đánh giá độ cứng cũng như mức độ nhiễm đá vôi của nước cũng là một trong những phương pháp kiểm tra phổ biến, cách làm này rất đơn giản, nhưng hiệu quả mang lại là rất cao, nếu như bút thử TDS khi thử vào nguồn nước sinh hoạt của gia đình bạn cho kết quả > 300mg/lit thì đồng nghĩa với việc nguồn nước của gia đình bạn đang sử dụng đã bị nhiễm đá vôi, bạn nên có phương pháp xử lý kịp thời để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Nếu như các vật dụng sinh hoạt trong gia đình bạn bị đóng cặn bạn có thể

- Dùng nước cốt tranh hoặc nước dấm ngâm xoong, nồi các thiết bị bị đóng cặn trong trong 24h chắc chắn sẽ làm sạch được vật dụng bị nhiễm đá vôi.

- Sử dụng khoai tây đun với nước nhiễm đá vôi, chắc chắn xoong nồi của bạn sẽ sạch không có hiện tượng đóng cặn trắng nữa.

 Khi phát hiện nguồn nước sinh hoạt trong gia đình nhiễm đá vôi bạn cần phải có biển pháp xử lý ngay lập tức, bởi tác hại nó gây ra cũng khồng khá nghiêm trọng.

2. Tác hại của nước nhiễm đá vôi đối  cuộc sống con người

Nước nhiễm đá vôi chính là nguồn nước có chứa hàm lượng Ca2+, Mg2+ lớn trong nước, khi những ion này dùng nhiệt đun sôi sẽ tạo kết tủa làm giảm tuổi thọ của các vật dụng sinh hoạt trong gia đình như thiết bị đun nấu, giảm tuổi thọ bình nóng lạnh và máy giặt……

Sử dụng nước nhiễm đá vôi nấu ăn quá tiêu chuẩn cho phép sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người như : Làm men răng xấu, bị xỉn, dễ mắc các bệnh sỏi thận, sỏi mật, trẻ em chậm lớn, còi xương, tắm nước bị nhiễm đá vôi dễ dẫn đến các bệnh viêm da, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu làm tóc khô. Xử dụng lâu dài rất có thể sẽ dẫn đến bị ung thư.

3. Các phương pháp xử lý nguồn nước bị nhiễm đá vôi

Nếu như phát hiện nguồn nước của gia đình mình đang bị nhiễm đá vôi thì bạn cần phải có biện pháp xử lý ngay, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách sau đây để khử đá vôi hiệu quả.

3.1.Khử nước nhiễm đá vôi bằng phương pháp dân gian

Bạn có thể xây dựng hệ thống bể lọc thô với các tầng cát, sỏi và lớp than hoạt tính sẽ loại bỏ được đá vôi, sau đó kết nối với các đầu nguồn nước sinh hoạt trong gia đình, tuy nhiên bạn hãy lưu ý nhé cách làm này chỉ loại bỏ được một phần, chứ không loại bỏ hết được hoàn toàn.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

>>> Máy lọc nước nào xử lý được nước bị nhiễm phèn hiệu quả nhất

3.2.Sử dụng máy lọc nước RO để loại bỏ đá vôi trong nước

Bạn có thể sử dụng máy lọc nước công nghệ RO để loại bỏ hoàn toàn đá vôi và các cặn bẩn trong nước, Nguồn nước vào sẽ đi qua lõi lọc cấp PP5 tại đây thì các cặn bẩn, chất lơ lửng kích thước trên 5 micron (bụi bẩn, bùn, rỉ sét, cát, rong rêu, trầm tích, vẩn đục từ nước...) sẽ bị loại bỏ, tiếp theo nguồn nước sẽ qua lõi lọc số 2 được làm từ than hoạt tính có tác dụng loại bỏ Clo, Clorine, độ đục, chất hữu cơ dư thừa và các khí gây mùi trong nước. Tiếp đó là lõi lọc số 3 PP1, lõi lọc này có chức năng loại bỏ các cặn bẩn lơ lửng trên 1 micron (bùn đất, sạn cát, rong rêu, ...), sau đó nguồn nước sẽ đi qua lõi lọc cation, lõi lọc này có tác dụng xử lý nguồn nước cứng chứa nhiều Ca2+ và Mg2+ (Nước nhiễm đá vôi). Lõi lọc CTO có tác dụng, khử các khí gây mùi vị lạ trong nước. Sau khi đi qua các lõi lọc thô cơ bản nguồn nước  sẽ đi vào lõi lọc RO, qua lõi lọc RO chỉ có phân tử nước đi qua, các chất căn bẩn, kim loại nặng sẽ bị giữ lại và đi ra ngoài qua đường nước thải, phân từ nước sau khi đi qua lõi lọc RO sẽ tiếp tục được đẩy đến các lõi chức năng nhứ T-33; Ankaline, hồng ngoại xa, nano bạc để bổ sung khoáng chất và chống tái nhiễm khuẩn cho nguồn nước đầu ra.

Tham khảo thêm tại bài viết

Công nghệ lọc nước RO là gì? Sơ đồ lắp đặt và nguyên lý hoạt động của máy lọc nước RO

4. Đánh giá phương pháp xử lý nước nhiễm đá vôi tốt nhất

Phương pháp xử lý nước nhiễm đá vôi tốt nhất chính là sự kết hợp của việc lọc nước dân gian kết hợp với việc sử dụng máy lọc nước giá đình công nghệ RO sẽ hiệu quả hơn, nguồn nước  nhiễm đá vôi sẽ cần lọc thô trước qua bể lọc và tiêp theo là lọc qua máy lọc công nghệ RO như vậy nguồn nước ra sẽ đảm bảo tinh khiết và tăng tuổi thọ của lõi lọc.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản và chi tiết nhất về vấn đề xử lý nước nhiễm đá vôi, và nên sử dụng máy lọc nước công nghệ gì tốt nhất để xử lý nguồn nước nhiễm đá vôi, bạn có thể tham khảo, hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ giải đáp được hết những khúc mắc của bản thân.